Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

Hưỡng dẫn cách làm món chả rươi


Con Rươi có tên chữ là là Bách Cước (trăm chân) hoặc là Hoà Trùng. Hình dạng giống con rết với màu xanh, vàng, tía. Rươi là loài sinh vật thân mềm ở vùng sông nước lợ. Ai mới thấy lần đầu thì khiếp lắm chứ đừng nói đến ăn.

Món chả rươi thơm ngon, hấp dẫn
Thôn Văn Giáo thuộc xã Quảng Vọng của huyện Quảng Xương, Thanh Hóa có nghề đánh bắt rươi - một đặc sản cực kỳ quý - giá nhờ có đoạn sông Yên (còn gọi là sông Ghép) chảy qua trước khi đổ ra biển nơi lạch Mom.Cứ vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch là rươi nổi lên dày đặc mặt sông. Người dân địa phương nói rằng rươi đã vào mùa
Thịt rươi có vị béo ngậy và bùi, chứa khá nhiều đạm, nhiều đạm hơn cả cua gạch, tôm he. Có thể chế biến thành các món ăn như rươi nấu, rươi đúc trứng, mắm rươi.
Nói về món rươi nấu, dùng nước sôi chùng rươi trong khoảng mươi lăm phút hoặc cũng có thể dùng dấm rửa (nếu lượng rươi ít) nhằm thải bỏ chất nước trắng đục ra khỏi rươi. Cách này gọi là làm 'lông' rươi. Chùng rửa như thế xong, đổ ra giá hoặc rổ có lỗ đan nhỏ để cho nước thoát hết.
Gia vị để nấu rươi gồm vỏ quýt, ớt, củ sả, khế, hành tươi hoặc khô, gừng củ cùng với các loại lá khác như: lá lốt, lá gấc, lá đinh lăng. Tất cả gia vị vừa đủ, thái nhỏ. Rươi cho vào nồi đun, vừa đun vừa dùng đũa bếp đánh liên tục cho rươi tơi ra. Tới lúc thấy không còn nước trong nồi nữa thì đổ ra bát to hoặc đĩa lớn đặt chảo lên bếp, phi hành mỡ cho thơm rồi đổ rươi vào xào. Sau đó cho tất cả gia vị vào xào tiếp, nêm mắm muối vừa ăn. Xào cho khô hết nước là được. Rươi nấu ăn với bánh tráng vừng là tuyệt nhất.
Món rươi đúc trứng thì làm như sau: Rươi đã "làm lông", đánh cho tơi (dĩ nhiên không cho gia vị như rươi nấu) trộn với hành củ hoặc hành tươi dã dập và băm nhỏ, một ít hạt tiêu xay và nêm mắm muối vừa ăn. Đập trứng vào, dùng đũa đánh trộn đều. Đặt chảo lên bếp, phi hành mỡ cho thơm rồi đúc. Đun lửa vừa và đậy vung để khỏi chín táp. Gần chín thì mở vung cho thoát hết nước.
Với món mắm rươi thì cách làm rất đơn giản, chẳng khác gì cách làm cá trỏng, cách làm mắm tôm (mắm moi, ruốc).
Nhưng ít người ăn sống được món mắm rươi này. Vì thế thường là phải chế biến. Cách chế biến món mắm rươi là như thế này. Cần nhiều gia vị gồm hành củ khô hoặc rau tươi, gừng củ và sả củ, ớt tươi hoặc khô, nếu có điều kiện thì thêm thịt ba chỉ. Tất cả thái và băm nhỏ rồi trộn với mắm sống. Phi hành mỡ cho thơm trong chảo rồi đổ mắm đã trộn gia vị vào, đảo đều khoảng 10 phút. Sau đó đậy vung đun tiếp năm, sáu phút nữa là được. Mắm rươi chưng ăn với rau diếp, xà lách thì chẳng thứ mắm nào ngon
Chả rươi là một trong những món ăn dễ làm và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng nhất. Bạn hãy vào bếp và chế biến món ăn này nhé!
Nguyên liệu:
- 0,4 kg rươi thật tươi 
- 0,2 kg thịt nạc vai xay
- 3 quả trứng, vỏ quýt hôi (loại quýt miền bắc Việt Nam, vỏ mỏng và thơm), hành, thì là, hạt tiêu, bột nêm.
Thực hiện:
Cho rươi ra tô to, đun nước nóng già đổ vào tô, tiếp đó lấy đũa khuấy nhẹ đổ ra rổ cho ráo nước. Sau đó cho rươi vào tô, lấy đũa đánh cho nhuyễn rồi cho thịt xay vào. Bạn thái hành, thì là, một ít vỏ quýt (thái nhỏ), thêm một ít hạt tiêu, bột nêm rồi đập trứng và đánh đều. Bước kế tiếp là cho dầu ăn vào chảo, đợi tới lúc dầu nóng thì đổ rươi vào chiên (nên để nhỏ lửa và chiên mỗi cái chả to hơn chân chén ăn cơm một chút là vừa). Khi rươi chín vàng đều hai mặt là có thể ăn được.
Chả rươi được ăn nóng riêng hoặc với cơm nóng kèm dưa muối.

1 nhận xét:

  1. Chào bạn mình là amin: Namkna

    - Hiện template bạn đang dùng là ves 1 bị lỗi phần phân trang Bạn có thể sửa theo bài hướng dẫn này: Sửa ngay

    - bạn cũng có thể nâng cấp lên ves 2 tại đây: Sửa ngay

    - Ak phàn comment của bạn đồi nhập mã Capcha bạn nên tắt nó đi.

    Trả lờiXóa

Support : Copyright © 2011. Tổng hợp tất cả các món ăn ngon - All Rights Reserved
Design by Namkna Edit Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel
Six million namkna template bynamkna