Thứ Năm, 18 tháng 10, 2012

Hướng dẫn cách làm món Bánh đúc nóng


Khi cơn gió mùa đầu tiên của mùa mới ngấp nghé cửa ngõ Hà Nội, một ngày mở Facebook ra, chỉ thấy toàn status “lạnh, rét, thích.”  Thế rồi, như một quy luật tất yếu, người ta lại thích bàn đến chuyện “ăn.”

Ở Nhật bây giờ mới vào đầu mùa thu, lá còn chưa đổi màu mà vẫn còn xanh lắm nên những cơn gió, mới thoang thoảng chút hơi mát mẻ.  Chưa lạnh, chưa rét, nhưng rất thích.
(vì mới chỉ man mát thôi nên cảm hứng văn chương chỉ được đến đó :P sau đây xin phép vào chủ đề chính, công thức bánh đúc nóng/bánh đúc chan)
Nhiều lần nấu, nhiều lần ăn nhưng hễ hỏi công thức cụ thể thì đều không có. Hôm nay chăm chỉ, hầu bạn bè xa gần tỷ lệ công thức mẹ Rùa hay nấu ở nhà.  Với số lượng nguyên liệu dưới đây, đủ cho một gia đình 4-6 người ăn chơi một bữa, mỗi người một bát con.
Công thức:
Nguyên liệu:
- 230-250g bột gạo tẻ (chọn loại bột mới xay, có hạn sử dụng dài nhất có thể – tốt nhất tự xay bằng gạo ngon)
- 900ml (g) nước
- 2-3g muối
- 2 thìa canh dầu ăn
- 100ml nước vôi trong (*)
- 300g thịt xay
- 150g hành tím (hành khô/hành hương)
- 50g mộc nhĩ (nấm mèo) ngâm nở, bỏ chân, thái nhỏ
- 20g nấm hương, ngâm nở bỏ chân, thái nhỏ
- rau húng Láng, mùi ta (ngò)
(*) Cách gạn nước vôi trong:  Lấy một cục vôi nặng khoảng 40g, hoà tan trong 300ml nước, khuấy đều.  Để vài giờ cho lắng.  Gạn lấy phần nước trong ở trên, bỏ cặn vôi lắng dưới đáy.  Phần nước này gọi là “nước vôi trong.” Nước vôi trong đựng trong chai, đậy nắp để ở ngoài tầm tay trẻ con, có thể dùng dần trong một thời gian dài không hỏng.   Trong công thức này cần 100ml.
Pha bột: Bột gạo, muối khuấy đều trong nước và nước vôi trong khoảng vài giờ (trời nắng nóng nên để nơi thoáng mát, hoặc có thể để trong ngăn mát tủ lạnh).
Xào nhân:  Thịt xay ướp với gia vị, tiêu, 50g hành tím bằm nhuyễn, mộc nhĩ, nấm hương.  Xào chín.
Chuẩn bị thêm: 100g hành tím còn lại làm hành phi, rửa rau, pha nước chấm chua ngọt (như nước chấm bánh cuốn).
Cách làm:  (đến đoạn này thì nhanh lắm :P )
Khuấy bột trên bếp đến khi bột gạo trở nên trong.

(Thế là xong rồi!)
Múc từng muôi bột vào chén/bát.  Cho thịt đã xào chín, hành phi, rau thơm, tiêu, rưới nước mắm chua ngọt (có thể thêm tương ớt hoặc ớt bột).


Món ăn dùng nóng


*** “Không có vôi, không có vôi tôi, không có nước vôi trong” thì đừng nấu bánh đúc, thay vào đó, hãy nấu cháo sườn. Cháo sườn ngon mà, ngon mà ;) (Cháo sườn thì không cần nước mắm, không cần hành phi, không cần rau thơm – chỉ cần quẩy giòn!)  Ở Việt Nam có thể mua vôi ở các sạp bán đồ khô, cửa hàng bán vật liệu xây dựng (chắc cũng hiếm rồi), hàng bán trầu cau ngoài chợ.

1 nhận xét:

Support : Copyright © 2011. Tổng hợp tất cả các món ăn ngon - All Rights Reserved
Design by Namkna Edit Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel
Six million namkna template bynamkna