Chủ Nhật, 11 tháng 11, 2012

Hướng dẫn cách làm món Nem chua


Gần hai tháng rồi tớ mới động vào blog. Thật ra khi viết bài Chả quế xong tớ cũng biết thế là hết một mùa hè, và lại chuẩn bị vắt chân lên cổ chạy theo các deadlines của bài tập, projects, papers nhưng cũng không ngờ là cả hai tháng nay tớ vẫn chưa cho ra được bài nào :( Thật đáng buồn quá, phải không cả nhà.
Kì này cả 2 vợ chồng tớ đều học nên đã bận nay càng bận hơn vì lúc trước còn được chồng hỗ trợ rất nhiều. Thế mới biết giá trị hỗ trợ cho nhau của vợ chồng nhỉ ;) Tớ cũng muốn dành thời gian cho chồng tập trung học hơn vì đây là kì đầu tiên nên cần phải cố gắng nhiều hơn, tớ dù sao cũng đã được một năm rồi mà :D … Mấy tuần đầu thì tớ còn bỏ thời gian ra nhiều chăm sóc nhà cửa, ăn uống, tới mấy tuần sau khi học thì cả 2 vợ chồng đều chạy như cờ lông công. Cũng may là lịch học lệch nhau nên có hôm thì tớ lo bữa trưa, hôm chồng tớ lo. Nhìn chung là nấu một ngày một lần, bữa trưa chỉ là reheat lại đồ ăn hoặc làm cái gì đó thật nhanh thôi. Chỉ thương chồng nhiều khi ăn chậm mà không kịp để làm bài thì lại định skip bữa … Thế mới hiểu tại sao bọn tây nó lại ăn nhiều “fast food” như vậy nhỉ.
Cái vườn của tớ đã được “put to bed” và chờ sang năm khi hè tới mới lại tiếp tục trồng trọt. Hôm nay ra vườn lần cuối, đào xới đất, rắc phân để chuẩn bị cho vụ mùa năm, tớ cũng hơi buồn buồn. Trước khi về tớ quay lại nhìn vườn và nói:” Ngủ yên nhé. Hẹn hè năm sau …”. Tớ cũng đã rút kinh nghiệm được nhiều điều khi làm vườn từ năm nay và đã take note lại để năm sau hi vọng trồng sẽ năng suất hơn và … ăn được nhiều rau hơn hehe …
Tuần vừa rồi tớ vừa rồi chỗ tớ đã có đợt tuyết rơi đầu mùa. Hôm đấy đi học về, thấy những bông tuyết to rơi xuống thật nhiều, tự dưng trong lòng tớ cảm thấy vui vui lạ thường, dù cơ thể thì đã mệt rã rời, mắt thì lúc nào cũng trong tình trang thiếu ngủ, cái đầu thì căng ra như cái dây đàn sắp đứt … Ai cũng bảo tuyết rơi báo hiệu mùa đông lạnh lẽo đã tới, nhưng tớ nghĩ cái gì tới cũng phải tới và không qua được mùa đông thì làm sao tới được những ngày xuân rồi những ngày nắng đẹp của mùa hè, phải không cả nhà…
“Rồi mùa Xuân không về
Mùa Thu cũng ra đi
Mùa Đông vời vợi
Mùa Hạ khói mây “
Hình như càng già người ta càng biết chấp nhận cuộc đời và trở nên bình tĩnh hơn trong mọi chuyện. Còn riêng với tớ, dù thật sự cũng chưa già lắm :P nhưng gần đây tớ nhận ra rằng hãy sống cho hiện tại và đừng lo nghĩ nhiều quá tới tương lai, bạn sẽ thấy mình thanh thản hơn và hãy quan tâm chăm sóc những người yêu thương của mình nhiều hơn nữa nhé. Chính vì thế hãy làm việc, học hành hết mình trong tuần để được nghỉ một cái weekend trọn vẹn :D Hình như giờ tớ đang đổi sang theo lối sống “vội vàng” của Xuân Diệu rồi hay sao ý …
Hôm nay tớ lan man tí tẹo và cũng là để quyết tâm ra được ít nhất một entry cho tháng 10 này. Tự hứa với bản thân sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng mong mỏi của mọi người nữa ^^ … Và món ăn tớ gửi tới cả nhà hôm nay chắc chắn ai cũng thích ;) Chị em mê mẩn như một món ăn chơi, anh em thì dù nhậu hay không nhậu cũng đều “đắm say” :P Nhắc tới ai cũng thèm và tứa nước miếng haha … Đó là món “nem chua” … Sao sao cả nhà ;) Hai chữ “nem chua” có gợi nhớ gì cho cả nhà không vậy… Tớ biết có người sẽ trầm trồ:” Ôi, ôi, đó là món ưa thích của mình ^^”… Có người sẽ quay đi :” Thích thì thích nhưng giờ ăn uống sợ lắm … Ăn thịt sống nữa chắc không được đâu :-ss …” Chẹp, đành là thế nhưng một năm ăn độ vài lần và là do chính tay mình làm ra thì chắc cũng không tới nỗi cả nhà nhỉ ;)
Nem chua – Ai mà không thích cơ chứ ^^
Hồi xưa ở bên Thái, tớ rất bất ngờ khi cũng có nem chua và gọi là “nẻm nương” hơ hơ… Mùi vị tuy có khác một tẹo nhưng cũng là thứ nem chua mình thường thương nhớ :X Chưa biết rõ là món này từ Thái hay từ Việt Nam nữa nhưng ở bên Thái có một loại seasoning nổi tiếng khắp thế giới để làm món này. Còn tớ đã search thử ở Việt Nam và mỗi vùng miền lại có một cách làm nem chua khác nhau. Nguyên tắc của làm nem chua là dùng thịt sống, cùng một số gia vị tỏi, ớt để diệt vi khuẩn và để tự lên men thành chua thôi. Nghe thì đơn giản nhưng tớ nghĩ nếu làm theo cách nguyên bản thì có lẽ cũng khá kì công để có thể đảm bảo được khâu ăn toàn thực phẩm. Tớ thì dùng cách siêu đơn giản đó là dùng gói “Nam powder seasoning mix” của Thái. Bây giờ ở Việt Nam hình như cũng có thể mua được gói này ở một số siêu thị. Tớ highly recommend cả nhà dùng cách này vì vừa tiết kiệm thời gian mà có thể đảm bảo được vệ sinh thực phẩm. Đây là cách làm chi tiết nhé.
1. Nguyên liệu:
  • 1lb thịt bò nạc (khoảng 450 gram thịt). Có hai lí do để tớ dùng 100% thịt bò.Thật ra ở Việt nam người ta làm bằng thịt lợn nhưng có một chị bảo tớ là nếu làm thịt bò thì có lẽ ăn tốt hơn vì thường người ta ăn thịt bò tái. Thịt bò ăn kiểu lên men vì thế có thể đỡ hại hơn. Tớ thấy cũng có lí vì thế nên toàn làm bằng thịt bò nạc. Lí do thứ hai là nếu làm bằng thịt lợn thì nem sẽ không lên được màu hồng đỏ hấp dẫn. Lưu ý là cả nhà mua thịt nạc 100% nhé (không có chút mỡ nào cả). Cả nhà có thể trộn 1 nửa thịt bò và một nửa thịt nạc cũng được nhé.
  • 200 gram bì lợn ( Bên này rất tiện có loại bì frozen thái sẵn đóng gói sạch sẽ. Nếu mua bì tươi về tự làm sạch, luộc lên rồi thái nhỏ thì kì công hơn và đặc biệt là thái nhỏ được rất khó. Nếu cả nhà ra chợ mua bì làm sẵn thì phải cẩn thận nhé. Nhà tớ hồi trước hay làm nem thính vào dịp Tết nhưng toàn mua bì về tự thái. Từ hồi các con đi xa, mẹ tớ mới nghĩ tới việc mua bì làm sẵn về cho đỡ vất vả. Thế mà bị … lừa mua phải miến đấy cả nhà ạ :-ss … Cho vào nước mềm nhũn hết cả ra :((… Mẹ kể xong thương mà chẳng biết làm sao :()
  • Tỏi (1 củ to)
  • Ớt (khoảng 10 quả ớt chỉ thiên) Lượng ớt còn tùy thuộc vào khả năng ăn cay của cả nhà nhé. Nhưng không thể vì không ăn cay mà bỏ ớt nhé ^^
  • Hạt tiêu (tốt nhất là loại hạt tiêu nguyên hột, nếu không có thì đành dùng tiêu bột như tớ cũng không sao :D)
  • Mắm, đường
  • Lá sung, lá ổi (cái này thi ở nước ngoài tớ cũng không bít là kiếm ở đâu ra :D)
  • 1 gói Nam powder seasoning mix (Đây là công cụ thần kì để làm ra nem chua :P Lần đầu làm tớ cứ vừa làm vừa ngỡ ngàng trc những phản ứng khi cho gói bột này vào hehe)
  • Giấy bọc thức ăn (Plastic wrap)
nguyen lieu lam nem chua
Nguyên liệu chính để làm nem chua
2. Cách làm: Nhìn chung món này cách làm không khó nhưng lích kích và tốn thời gian chuẩn bị thôi. Còn lúc mà bắt đầu trộn các gia vị thì lại rất nhanh ^^ Sau 1 ngày là có thể ăn được rồi :D
  • Bì: rã đông rồi rửa sạch. Bóp qua với muối và dấm cho không bị hôi mùi “bì lợn” … Sau đó rửa sạch để ráo nước rồi cắt nhỏ nhuyễn (cắt ngắn chừng nửa đốt tay cả nhà nhé). Lưu ý là phải cắt bì nhuyễn vì có lần tớ vội cắt không kĩ, nên bì không hòa quên với thịt và nem không có độ kết dính.
  • Tỏi thì bóc vỏ rồi để ½ ra băm nhỏ, ½ thái thật mỏng dọc theo chiều của nhánh tỏi. Chỗ tỏi băm để lát trộn với thịt, còn chỗ tỏi thái mỏng thì để gói vào nem lúc cuối.
  • Ớt lấy kéo cắt lọc bỏ cái lõi và hạt để riêng ra, cắt những miếng đẹp để trình bày, còn lõi, hạt và những miếng nhỏ thì để lát trộn vào với thịt. Ớt này thì tùy thuộc vào trình độ ăn cay của mỗi người mà cả nhà điều chỉnh nhé. Muốn ăn cay nhiều thì trộn ớt băm nhiều vào thịt, còn ăn cay ít thì gói ngoài để nếu lỡ có cay quá có thể bỏ ra được cả nhà nhé.
  • Ai có tiêu hột thì rang lên rồi giã dập (không có thì dùng sẵn tiêu say như tớ cũng đc :D)
nem chua
Các bước chuẩn bị bì, ớt, tỏi cho nem chua
  • Thịt thì rửa sạch, thái thành miếng vuông nhỏ để xay cho dễ. Lưu ý là thịt phải giữ trong lạnh chứ không nên để ngoài lâu nhé. Sau đó phải lấy giấy paper towel lau thật khô (phải cực khô nhé cả nhà. Tớ nghĩ là vì miếng thịt sau khi xay, mình trộn gia vị vào luôn là xong nên miếng thịt khô thì mới để lên men và không bị hỏng được). Tiếp đến cho thịt vào food processor xay cho nhuyễn (nhuyễn hơn thịt băm bình thường nhé cả nhà). Thường là cho vào xay tới khi thịt vón thành 1 cục lại là được.
nem chua
Thịt rửa sạch, lau thật khô rồi cho vào máy xay nhuyễn
  • Để thịt ra một cái bát và cho: 3 Tbsp nước mắm ngon, 3 Tbsp đường, 1 tsp tiêu say, tỏi, ớt vào trộn đều gia vị với thịt (cả nhà nhớ đi bao tay vào lúc trộn để đảm bảo vệ sinh và không bị bỏng ớt nhé :D) (Lưu ý l 1Tbsp = 1 thìa canh, 1 tsp = 1 thìa cafe)
nem chua
Trộn thịt với mắm, đường, hạt tiêu và gói gia vị lớn
  • Tiếp đến là sử dụng tới tuyệt chiêu gói gia vị “Nam powder seasoning mix” kì diệu ^^ Tới khâu này thì cả nhà lưu ý là thao tác phải nhanh vì khi cho gia vị này vào là thịt bắt đầu có phản ứng ngay đấy. Càng trộn đều và nhanh tay thì thịt càng thấm và nem sẽ dai. Trong gói gia vị có 2 loại bột: loại bột ở sẵn trong đó và 1 gói nhỏ.
    • Đầu tiên là cho hết bột trong gói to vào trộn đều lên (chừng vài phút)… Tới lúc này thì cả nhà sẽ thấy thịt hơi tái nhưng điều kì diệu chỉ thực sự xảy ra khi ta cho gói gia vị nhỏ vào thôi cả nhà ạ :D. Sau đó cho bì vào trộn đều.
    nem chua
    Trộn bì vào hỗn hợp thịt sau khi đã trộn các gia vị
    • Cho gói nhỏ đó vào rồi trộn lên sẽ thấy thịt tái xám đi, rồi bắt cứng lại… Lần đầu làm tớ hơi hoảng vì không hiểu là do có vấn đề gì không và không biết liệu thịt có hồng trở lại như nem chua bình thường hay như thế nào. Tới bước này  cả nhà phải trộn nhanh tay hơn và đặc biệt là thịt bắt đầu đông nên sẽ phải dùng lực nhiều một chút đấy :D Thịt tái là hoàn toàn bình thường nhé cả nhà ;) Tớ đồ là đây chính là phản ứng hóa học gì đó của loại muối trong gói nhỏ sẽ làm thịt chín. Hơ, như vậy thì nem chua đâu phải là thịt sống nhể ^^ …
    nem chua
    Đây là lúc trộn hỗ hợp thịt với gói gia vị nhỏ, thịt tái hẳn đi :D
    • Sau khi trộn xong thì có 2 cách gói (bên này lá chuối đắt nên tớ dùng giấy gói thức ăn nhé cả nhà :D):
      • Cách 1: Lấy một chút thịt để dài chừng ngón tay rồi xếp 2 miếng tỏi, 3 miếng ớt xen kẽ lại và gói tròn như gói nem (chả giò)
      cach goi nem chua 1
      Đây là cách gói nem chua 1: lấy chút thịt rồi cho tỏi, ớt xen kẽ, gói lại thành miếng nem chua dài
      • Cách 2: cho tất cả chỗ thịt và dùng một miếng giấy plastic wrap to để gói lại thành hình vuông hay chữ nhật tùy cả nhà (giống trong hình). Sau đó dùng cây cán bánh cán qua cán lại cho miếng nem chua cứng lại. Càng cán, cả nhà sẽ thấy thịt hồng trở lại đấy :D. Sau đó mở miếng giấy ra, xếp tỏi, ớt lên một mặt của miếng thịt rồi gói lại và để nguyên. Khi nào ăn thì cắt ra thôi :D … Còn muốn cầu kì thì cả nhà cắt thành từng miếng nhỏ, rồi lại gói mỗi miếng đó với 1 miếng ớt, một miếng tỏi :D Làm cái này hơi mệt nhưng trình bày đẹp và khi nào có party thì đỡ tranh nhau hehe … Hôm nọ tớ gói 60 cái nhỏ mà mất 2 tiếng đấy :-s
      cach goi nem chua 2
      Đây là cách gói nem chua 2: cho tất cả vào và gói thành một miếng nem chua to
      cach goi nem chua 2
      Cắt nhỏ miếng nem chua lớn thành những miếng vừa ăn rồi gói lại
      nem chua
      Làm nem chua khá là tốn thời gian nhưng nếu làm cùng bạn bè thì sẽ rất vui và nhanh hơn rất nhiều đấy ^^
      •  Lưu ý cả nhà là gói phải thật nhanh tay không thì thịt sẽ bị đông lại. Vì thế tớ recommend cả nhà làm theo cách 2 tiện hơn rất nhiều. Nem chua không giống như chả giò, không có không khí ở bên trong (khi cắt miếng nem chua ra phải đặc, không có lỗ). Vì thế, với cách 1 cả nhà phải gói rất chặt tay. Còn với cách 2 thì cả nhà có thể dùng cây cán bánh hoặc đập mạnh xuống mặt bàn để không có không khí ở bên trong nem nhé.
      • Để nem qua đêm nhiệt độ phòng chừng 12 tiếng nếu thời tiết nóng là có thể ăn được. Nhớ kiểm tra, nếu nem được thì cho vào tủ lạnh bảo quản sẽ được chừng một tuần và hạn chế độ chua của nem nhé ^^
Nem chua ăn chấm với tương ớt, có một ngụm bia giải khát thì tuyệt :”>, mà không có thì cũng chẳng sao vì vốn nem chua đã rất ngon rồi mà ^^
Nem chua
Ai nem chua không nào ^^
Hôm thứ 7 vừa rồi bọn tớ xuống Denver đi chợ sau 2 tháng, thấy họ bán nem chua có vài miếng mà $5.5. Nghĩ lại thấy mình tự làm thật là kinh tế quá hehe ;)) …
nem chua
60 em nem chua từ 500 gram thịt đây cả nhà ạ ^^
Good luck everyone and Happy Halloween  ^^

1 nhận xét:

  1. Xưởng máy chuyên bán máy làm nem chua giò chả & máy ép nước mía uy tín nhất tại Thanh hóa
    Hải Nam - Công Ty TNHH Thương Mại Dịch Vụ Hải Nam
    Nhận dậy nghề truyền công thức làm nem chua ngon thanh hóa cho các dân tỉnh làm nem chua kinh doanh
    Đảm bảo chính xác
    D /c : 79 lê hồng phong ,ba đình , Tp.Thanh hóa
    Điện thoại: , 0934 468 222
    Tel phone : ( 037 ) 3 852 933
    mail : Htnam.enter@gmail.com
    web : http://xuongmaythanhhoa.com/

    Trả lờiXóa

Support : Copyright © 2011. Tổng hợp tất cả các món ăn ngon - All Rights Reserved
Design by Namkna Edit Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel
Six million namkna template bynamkna