Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

Bánh flan siêu mịn siêu mềm!

Tớ có đứa bạn rất mê ăn bánh flan. Mỗi lần có dịp tụ tập là nó lại yêu cầu tớ làm bánh flan đem lên. Hoặc giả có việc gì nhờ vả nó thì cứ đút lót bằng bánh flan là nó sẽ đồng ý ngay tắp lự! Hehe.
Tớ cũng là một fan của bánh flan! Ngày xưa khi còn nhỏ mỗi buổi chiều tớ và em gái rất hay ăn tráng miệng bằng những hộp nhựa nhỏ xinh mà Mẹ đã mua 1 lần nguyên vỉ 20 cái. Lần về nhà gần đây nhất tớ được bạn dẫn đi ăn bánh flan vỉa hè, 1 đĩa 2 cái nằm sóng sánh giữa lớp đá bào và nước cốt dừa có vị cà phê thơm thơm, ngon tuyệt cú mèo! Đến bây giờ nghĩ lại mà vẫn thòm thèm.

Để có thể hài lòng với công thức cuối cùng này, tớ đã phải trải nghiệm rất nhiều cách làm khác nhau. Khi thì dùng sữa đặc, khi thì dùng toàn lòng đỏ, thậm chí có lần tớ đã xài cả cream cheese! Haha. Kết quả tất nhiên mỗi lần mỗi khác và đôi khi cùng một công thức mà khi sử dụng lần 2 tớ lại thất bại thảm hại... 
Công thức này tớ thực hiện nhuần nhuyễn gần chục lần rồi, và lần nào cũng thành công. Thành phẩm rất mềm và mịn, múc một muỗng đưa lên miệng sẽ có cảm giác tan ngay lập tức. Tiếp tục muỗng nữa muỗng nữa, và chưa đầy 10 giây sau chiếc bánh sẽ không cánh mà bay, chỉ để lại bằng chứng là chút caramel nâu óng còn sót lại (nếu bạn không phải dạng đưa cả đĩa lên miệng mà húp, haha).

Tuy nhiên khi tớ chia sẻ công thức này cho một người bạn thì lại được báo cáo là ăn ngon nhưng bánh không đẹp. Tớ nghĩ đấy là do cách làm, vì thật sự trong bánh flan, cách làm rất rất quan trọng! Do vậy ngoài công thức tớ sẽ viết chi tiết hướng dẫn kèm hình ảnh với hy vọng mọi người thực hiện xong sẽ có những chiếc bánh flan mềm và mịn còn hơn ngoài hàng! Thật đấy!






 Đầu tiên là nguyên liệu. Để làm 5 cái bánh flan bạn cần:
- 2 quả trứng (ở nhiệt độ phòng *rất quan trọng)
- 2 lòng đỏ trứng (ở nhiệt độ phòng *rất quan trọng)
- 500ml sữa (có thể kết hợp sữa và kem cho béo và mềm hơn)
- 50gr đường trắng (cho bánh flan)
- 90gr đường trắng (để làm caramel)


Và đây là dụng cụ:
- khuôn ramekin (bạn có thể sử dụng chén hoặc ly sứ, loại có thể nướng được)
- 1 cái khay lớn để đựng ramekin
- 1 chiếc khăn  




Bước 1: Láng bơ ramekin, sau đấy đặt chúng lên chiếc khăn đã được lót trong khay lớn.
Vặn lò đến 180 độ C.

Bước 2 (cũng là công đoạn khó nhất): làm caramel!
Bạn chuẩn bị sẵn một chén nước lạnh ở gần bếp.

Bạn cho 90gr đường cùng 1 muỗng canh nước lạnh vào nồi hoặc chảo, tốt nhất là bằng kim loại sáng để dễ quan sát độ chuyển màu của caramel. Để lửa vừa phải và tuyệt đối không đụng vào nồi! Bạn để yên cái nồi cho đến khi đường đã tan ra hết, nổi bọt và xung quanh thành đã bắt đầu chuyển màu vàng nâu, khi đấy bạn mới dùng muỗng khuấy đều. Bạn quan sát kĩ, khi thấy caramel hơi chuyển sang màu nâu cánh gián thì tắt ngay, và dùng muỗng từ từ múc 2 hoặc 3 muỗng canh nước lạnh (từ cái chén ở gần bếp) vào nồi. Nhớ là phải từ từ từng chút một vì caramel gặp nước sẽ bắn lên và bạn sẽ có thể bị phỏng đó! Bạn phải làm nhanh tay vì caramel sau khi nhấc ra khỏi bếp vẫn sẽ tiếp tục đổi màu, và rất dễ bị cháy. Một khi đã có mùi khét từ caramel thì hix hix, bạn phải làm lại từ đầu thôi. Caramel cháy ăn không ngon đâu :-(


Chế caramel vào ramekin, tráng cho đều đáy.


Bước 3: khuấy trứng với đường. Lưu ý là tớ dùng từ "khuấy" chứ không phải "đánh". Bạn khuấy thật nhẹ cho trứng tan ra và hòa quyện vào đường. Tip: bạn không nhấc cái khuấy ra khỏi đáy tô, ngược lại còn ấn nhẹ cái khuấy vào thành và đáy! Làm như thế bạn sẽ không tạo cơ hội cho bọt khí (kẻ thù tạo những lổ rỗng xấu xí cho bánh flan) len vào hỗn hợp trứng, vì lòng trắng rất dễ tạo bọt. 

Bước 4: Đun nóng sữa đến khỏang 80 độ C, lúc ấy xung quanh nồi bắt đầu nổi những bọt nhỏ li ti và hơi nước đã bốc lên. Bạn đừng để cho sữa bị sôi, sẽ phá hỏng màng chất béo trong cấu tạo sữa. 

Bước 5: dùng muỗng múc từng muỗng sữa vào hỗn hợp trứng, khuấy đều tay. Tuyệt đối không chế ngay 1 lúc vì trứng sẽ bị vón cục. Sau khi đã chế hết sữa vào trứng thì bạn lược hỗn hợp qua 1 cái rây. Lúc này bạn có thể cho 1 muỗng cà phê tinh chất vanilla để tạo mùi thơm.


Bước 6: chế hỗn hợp trứng sữa vào ramekin.
Bạn múc từng muỗng và nhẹ nhàng chế qua cái rây thêm 1 lần nữa. Nếu bạn cẩn thận thì lúc chế xong sẽ không thấy bọt nổi trên mặt.



Bước 7: Lấy giấy nhôm bọc kín ramekin. Điều này giúp bánh flan không bị khô.
Nấu 1 ấm nước sôi và chế vào khay cho ngập khỏang 1/2 khuôn ramekin.
Nướng ở 180 độ C trong khoảng 30-35 phút. Bánh chín khi vẫn còn hơi sóng sánh ở giữa. Bạn để bánh nguội rồi cất trong tủ lạnh ít nhất 4 tiếng trước khi ăn.



 P/s: Nếu không có lò nướng thì bạn có thể hấp! Tớ thử nghiệm bằng 1 khuôn và hấp trên lửa vừa, khỏang 15 phút, thỉnh thỏang mở nắp cho nước không đọng lại.

Ảnh dưới là thành quả sau khi hấp: 


Còn ảnh này là bánh nướng.
Khi ăn bạn dùng dao khóet nhẹ quanh thành, sau đó úp ngược lên đĩa. 


Nhìn có mềm và mịn không hả? Vị thì khỏi nói rồi hen, ngất ngây con gà tây!

Công thức bánh flan thì có rất nhiều, nhưng cách làm sẽ là mấu chốt giúp bạn thành công. Tớ hy vọng hướng dẫn phía trên đã đủ chi tiết để bạn có thể làm lác mắt bạn bè và người thân. Vì thật sự không ai có thể từ chối một chiếc bánh quá đỗi hòan hảo và sếch xy như thế kia!

                      
                                                                                                 Nguồn:lanvaobep.org


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Support : Copyright © 2011. Tổng hợp tất cả các món ăn ngon - All Rights Reserved
Design by Namkna Edit Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel
Six million namkna template bynamkna