Thứ Tư, 17 tháng 10, 2012

Hướng dẫn làm Canh cua mồng tơi


Dạo này cái xứ “sa mạc trên núi” của tớ chiều nào cũng mưa rất mát. Mùa hè trời nóng nhiều khi dẫn tới lười ăn vì ăn cái gì cũng cảm thấy nóng và khó chịu. Nhưng có một món canh mà tớ đảm bảo không ai chê và cực thích hợp vào ngày hè nóng nực cả. Đó là món canh cua đồng nấu với mồng tơi hoặc rau dền, rau đay. Cách nấu món canh này cực dễ và nhanh nhưng mà không phải ai cũng biết làm, đặc biệt là phải deal với cả mấy con cua đồng dễ bị cắp lắm đấy ;)
Lần trước tình cờ tớ biết rằng hóa ra bên Mĩ có bán “Cua đồng” đã lọc sẵn và frozen. Trời ơi, thế là trong đầu tớ không thể không nghĩ tới món canh cua mà có lẽ tớ thèm lắm lắm mỗi ngày hè nóng. Tớ còn nhớ hồi xưa hay xí xọn nhìn mẹ làm cua nhưng mà mẹ không cho động vào vì sợ làm hỏng. Mỗi hè bà nội tớ đều lên chơi với tớ vài tháng và bà dạy tớ rất nhiều, nhất là cách nấu mấy món ăn đồng quê với cách làm cổ truyền nhưng mà tới bây giờ tớ vẫn nghĩ tự làm cua bằng cách giã cối tuy có mất thời gian hơn một chút nhưng chắc chắn là bát canh cua sẽ ngon hơn rất nhiều. Lần đi chợ vừa rồi tớ mua được “cua đồng” dù là đông lạnh, với rau mồng tơi, thế là đã đủ để làm nên một niềm hạnh phúc lớn lao rồi hihi :”> Cả nhà hãy thử tự làm cua một lần trong đời xem thế nào nhé. Đảm bảo tươi và ngon hơn rất nhiều đấy ;))


1. Nguyên liệu:
  • Cua đồng: Nếu dùng của tươi thì khoảng 4-5 lạng cua sống. Còn nếu dùng cua đông lạnh thì khoảng 7-8 tablespoons đầy.
  • Mồng tơi: khoảng 1 nắm tay to (vừa một bát canh)
  • Gia vị và một củ hành khô (có thể không cho hành khô nhưng đây là cách nấu của bà nội tớ và tớ thấy rất thơm^^)



2. Cách làm: Thật sodi cả nhà vì tớ không có cua tươi nên không chụp được ảnh để hướng dẫn cụ thể cách làm cua tươi nhưng tớ sẽ share mấy tips mà bà tớ dậy hi vọng cả nhà sẽ thấy hữu ích :X
  • Cách làm cua đồng tươi:nếu mua cua về mà cả nhà chưa làm được ngay thì nên để cua vào một trong một cái nồi và đậy rồi chẹn 1 cái rổ lên là được (không cần cho nước vào nhé).
    • Trước khi làm thì cả nhà nước vào nồi rồi đậy vung và lặc cái nồi nhiều lần. Làm như thế có 2 tác dụng: thứ nhất là cua thường dính rất nhiều đất nên cho nước vào và lắc nhiều sẽ làm cua sạch; thứ hai là như bà tớ giải thích nôm na “làm cua chóng mặt” thì lát nữa mình sẽ dễ xử lí nó hơn ;)). Sau đó ghé vung một chút và đổ nước đi rồi tiếp tục làm lần thứ hai. Làm như vậy lần thứ nhất cua bắt đầu say nhẹ và chóng mặt, tới lần thứ hai thì cả nhà có thể mở vung và dùng đôi đua khuấy tròn trong nồi cho tới khi cua “đờ” ra và hoàn toàn không biết “trời chăng hay chớ” gì nữa : )) haha… Đã tới lúc ta xử lí bọn cua này rùi đó cả nhà ơi ;)). Nếu thấy nước vẫn chưa trong thì cả nhà cho thêm nước và làm lần thứ ba để cua thật sạch nhé.
    • Sau khoảng 2-3 lần làm cho cua “chóng mặt” thì giờ cả nhà có thể yên tâm là không bị cắp nữa nhưng vẫn phải cẩn thận nhé. Cách bắt của để cua không cắp là bắt nó từ phía sau và lấy tay giữ chặt cái mai của nó vì cái càng của nó không thể quay lại mà cắp mình được đâu ^^… Sau khi bắt được cua thì cả nhà xé cua ra thành 2 phần: mai cua riêng và thân cùng càng cua riêng (Nếu chưa rõ cách làm xé cua thì cả nhà có thể ra chợ, đứng ở hàng tôm cua cá một lúc ngắm họ làm là biết liền ;)) :P)
    • Sau khi xé hết cua ra thì cả nhà cho phần thân cua và càng cua vào cối giã. Lưu ý giã phải mạnh tay và dứt khoát thì mới không bị bắn. Nếu giã nhẹ quá thì chỉ có nước bắn lên người mình thôi đấy. Giã lần thứ nhất thì không cần nhuyễn ngay vì theo cách làm của bà tớ thì nên giã tới ba lần cơ ;) Sau khi giã xong lần thứ nhất cả nhà cho nước vào cái cối, rồi dùng tay bóp nhẹ nhàng cua với nước, cả nhà sẽ cảm thấy thịt cua mềm mềm ở tay, rồi cả nhà nhanh tay chắt nước đó vào một cái nồi. Lúc chắt có thể thấy cái gì đó rơi xuống mà sợ là vỏ cua thì thử sờ vào xem sao nhưng thường thì thịt cua nhẹ nên mới theo nước rơi ra. Sau đó cả nhà tiếp tục giã lần thứ hai rồi lại lọc và tới lần cuối thì cả nhà sờ vào chỗ cua đó sẽ cảm thấy chỉ có vỏ cua còn lại thôi. Làm ba lần như vậy thì thịt cua mới nhuyễn và mình lọc mới kĩ và không lo bị lẫn vỏ cua cả nhà ạ.
    • Cuối cùng dùng 1 que tăm gẩy gạch cua vào nồi nước cua đã được lọc là xong
Tớ ước gì mình có cua thật và cối giã để chỉ cho cả nhà cụ thể hơn. Hi vọng cả nhà có thể hình dung được cách làm này. Nếu thấy hơi khó hình dung, tớ recommend cả nhà ra chợ ngắm họ làm một lần rồi về tập nhé ;)
  • Nếu không dùng cua tươi như tớ thì chỉ cần đong 7-8 thìa đầy cua frozen cho vào nồi và cho khoảng 1 bát nước to (bát dùng để múc canh ý) là được.


Cua đồng đông lạnh khi lấy ra sẽ như thế này nè
  • Rau rửa sạch và thái nếu lá to quá. Rau mồng tơi bên Mĩ này to như bàn tay luôn ý :-s


Rửa sạch và cắt rau mồng tơi vừa ăn
  • Sau khi đã có nồi nước cua lọc thì cả nhà nêm khoảng 2 thìa cà phê (teaspoon) bột canh hoặc 1 thìa cà phê muối, một chút tiêu và 1-2 thìa hạt nêm (Bà tớ bảo nấu cua thì không nên nêm mắm từ đầu). Hành khô băm nhỏ hoặc thái nhỏ cho vào nồi luôn.


Cho thêm nước (Cách nấu cua đông lạnh) và nêm nếm gia vị, hành khô vào
  • Nấu canh cua rất nhanh và thường ăn nguội nên cả nhà có thể nấu trước các món khác. Nhưng nhớ là mọi thứ phải sẵn sang rồi hẵng bắc nồi lên nấu nhé. Khi bắc nồi lên bếp thì cả nhà để lửa ở mức Med-hi. Không nên để to hết cỡ vì sợ nồi này sôi bùng lên thì gạch cua sẽ không đóng. Ngay sau khi bắc nồi lên bếp cả nhà dùng đũa khuấy đều tay nồi canh cua lên cho tới khi nồi nóng hẳn lên. Làm như thế thịt cua mới không bị sát xuống đáy nồi và nó sẽ chín dần rồi nổi lên thành gạch cả nhà ạ. Tới khi thấy nồi nóng và hơi có khói ở bề mặt nước thì dừng khuấy và để mở vung, canh nồi cho tới khi thấy gạch cua bắt đầu nổi lên từ từ.


Nước từ từ sôi và gạch cua sẽ nổi lên như vậy. Nếu làm bằng cua tươi gạch cua sẽ nhiều và chắc.
  • Tiếp đến chỉnh lửa nhỏ đi một chút để sôi nhẹ, và nhẹ nhàng cho rau vào. Nói chung là lựa chỗ nào gạch cua nứt ra thì cho rau vào để không làm gạch cua vỡ cả nhà nhé. Rau mồng tơi rất nhanh chín nên chỉ cần sôi lại một lần là tắt bếp cả nhà ạ. Sau đó nêm nếm lại cho vừa là được.


Từ từ và nhẹ nhàng cho rau vào chỗ gạch cua nứt nhé cả nhà
Nấu một bát cách cua từ đầu tới cuối cũng không phải là dễ và khá tốn thời gian nhưng đảm bảo là cả nhà sẽ thích cực :X :X  Riêng tớ, tới giờ thì chẳng có cơ hội mà làm cua tươi, phải ăn cua đông lạnh nhưng mà có tí mùi của cua đồng là đã thấy hạnh phúc lắm rồi :X Ăn cơm với canh cua và vài quả cà muối, có hạnh phúc nào giản dị hơn không cả nhà nhỉ ;) Riêng tớ thì lúc nào ăn canh cua cũng nhớ bà lắm :X


                                                                                    Nguồn :http://candycancook.com

1 nhận xét:

  1. He...nhu the nay thi a tanh lam....ko thom mui cua..ban nen xao gach cua voi hang cu tim bam nho...khi nao cho rau vao thi cho gach cua da xao vao...thi noi csnh se rat thom...ma mau sac lai dep nua..

    Trả lờiXóa

Support : Copyright © 2011. Tổng hợp tất cả các món ăn ngon - All Rights Reserved
Design by Namkna Edit Namkna
Xem tốt nhất ở độ phân giải 1024 x 768 pixel
Six million namkna template bynamkna